Miyerkules, Enero 11, 2012

Ramon Revilla Law on Surnames


Si Martina ay anak ni Claudia Santiago sa pagkadalaga ay nagpakasal kay Richard Jimenez isang binata at hindi ama ni Martina.  Noong i-registro si Martina sa Local Civil Registrar pumirma sa Birth Certificate ni Martina ang kanyang ama at kinikilala siya bilang anak.  Si Martina Santiago ay nagsampa ng petisyon para palitan ang kanyang apelyido at sundin ang apelyido ni Richard na sang-ayon naman dito.

Tanong:
Aayunan ba ng korte ang petisyon?

Sagot:
Opo.  Ayon sa Family Code, ang anak sa pagkadalaga ay magdadala ng apelyido ng kanyang ina.  Ito man kinilala ng ama o hindi.  Dahil sa Ramon Revilla law, maaaring dalhin ng anak sa labas ang apelyido ng kanyang ama kapag ito’y kanyang kinilala o siya ay pumirma ng kasulatang kumikilala ng kanyang anak sa labas.

Ganoon pa man, pinapayagan pa ring ng korte na palitan ni Martina ang kanyang apelyido at kanyang gamitin ang apelyido ni Richard.  Ang hangarin ng batas sa pagpayag na palitan ang apelyido ng isang tao para mapabuti ang kanyang pagkatao at mai-angat ang kanyang kapakanan.  Ang pagpayag sa pagpapalit ng apelyido ay isang paraan para matanggal ang mantsa ng pagiging illegitimate child kung patuloy niyang dadalhin ang apelyido ng kanyang ama.

3 komento:

  1. may anak po akong lalaki apilyido ng tatay nya pdde ko po bng ipa apilyido nlng n akin ang bata...?

    TumugonBurahin
  2. Ayon sa Family Code kapag hindi kasal ang mga magulang ng bata ang kanyang dadalhing apelyido ay ang apelyido ng ina.
    Isinabatas ang Ramon Revilla on Law on Surnames para maiwas ang situation na baka maging mag-asawa ang mga anak ni Ramon Revilla sa iba ibang babae kung kanilang dadalhin ang apelyido ng kanilang ina.

    Direktang sagot sa tanong mo, Ina, ay pwedeng sa apelyido mo ang anak mong lalaki kung noong iniluwal mo siya ay hindi kayo ikinasal ng kanyang ama.

    TumugonBurahin
  3. Papaano po ung akin gsto ko gamitn ng ama ng mga anak ko ang apilido niya dhil nararapat un pero d kmi kasal papaano po un lalo n ngyn din magfile ako mg case din sa ama ng mga anak ko sa kadahilanan ng d niya pagsuporta sa mga bata. At ng maparimahan ko din ang birthcertificate nila ok lng po b un?

    TumugonBurahin